Chương trình thứ ba – Nhịp hô hấp

Chương trình này đề nghị một loạt bài tập có liên quan đến nhịp hô hấp, yếu tố thứ hai sau chiều dài của hô hấp và kiểm soát hô hấp.
Nhịp hô hấp là gì ?
Là tỉ lệ giữa những pha khác nhau lúc hô hấp.
Tất cả vũ trụ đều theo nhịp: Nhịp của mùa, nhịp thủy triều, con người không thoát khỏi quy luật này và phần lớn các hiện tượng sinh lý, hô hấp, nhịp đập của tim, sự bài tiết hormon, giấc ngủ đều theo nhịp.
Tác động lên những chỉ số này là tác động lên cơ thể và những nhịp này được đồng bộ với nhau.
Bài tập 1: Thở với nhịp đơn giản.
∙ Hít vào trên hai nhịp đập của tim.
∙ Thở ra trên hai nhịp đập của tim.
Chuẩn bị
∙ Bắt mạch ở cổ tay hoặc ở cổ, ở vùng động mạch cảnh.
∙ Tính tần số tim trong 1 phút rồi tính số thở trong 1 phút. Thử nhận thấy nhịp tim bằng cách tập trung lên vùng cơ thể mà ở đó tim đập nghe rõ nhất, ví dụ ở giữa ngực, để có thể tính mà không cần phải bắt mạch.
Hãy làm nhịp thở của bạn đồng bộ với nhịp đập của tim trong các bài tập sau.
Bạn có biết ?
Nếu người ta nhân 4 lần số hô hấp trung bình của người trong 1 phút (18) người ta sẽ có được số lần đập của tim (72), nhịp tim nhân với 4 sẽ cho chúng ta số lần đưa oxy cho cơ bởi myoglobin (300).
Bài tập 2: Thở nhịp đôi
Hô hấp nhịp đôi là một kỹ thuật rất tốt cho thư giãn. Bài tập này được thực hiện dễ dàng ở tư thế ngồi trên ghế, hoặc trên nền đất ở tư thế thiền hoặc nằm ngửa.
∙ Hít vào trên hai nhịp đập của tim.
∙ Thở ra trên hai nhịp đập của tim.
Ghi chú: Trong những bài tập này, không có nín thở, sự hô hấp tiếp theo sau không làm ngừng lại luồng khí vào và luồng khí thở ra.
Thay đổi:
Với tập luyện, bạn có thể kéo dài nhịp thở.
∙ Thực hiện ít nhất trong 15 phút, sự hô hấp này mang lại sự yên ổn.
∙ Hít vào kéo dài trên 4 nhịp đập của tim.
∙ Thở ra kéo dài trên 8 nhịp đập của tim.
Hô hấp hình vuông
Bài tập thở theo nhịp này kết hợp với bài tập trước có thêm nín thở.
Hiệu quả
Loại hô hấp này để chống stress, chống mệt mỏi, nó làm tăng sự năng động và tăng khả năng tập trung.
Sự hô hấp này kết hợp đồng bộ trên nhịp tim.
Hãy dùng tư thế ngồi thiền trên ghế, lưng thẳng, đầu cùng trục với cơ thể, vành đai bụng được kiểm soát.

Leave a Reply

(*) Required, Your email will not be published