Hít thở để thoát khỏi sự căng thẳng tâm lý

Tất cả tác nhân có hại cho sinh lý, tâm lý như stress, lo sợ, đau, bạo lực làm thay đổi sự hít thở và làm nín thở. Lúc này hô hấp ngắn, nông, cơ thể chỉ giới hạn một sự sống tối thiểu. Loại hô hấp này sinh ra các biểu hiện mệt, đau đầu, mất ngủ, trầm cảm. Cứ mỗi tình huống thay đổi, mỗi trạng thái tâm lý khác nhau, sự hô hấp cũng bị biến đổi. Cơ thể giống như một bộ nhớ giữ lại các tác nhân có hại hằng ngày và sự căng thẳng về mặt tâm lý. Thái độ của cơ thể và quá trình hô hấp tương ứng với những biến đổi của cơ thể dưới ảnh hưởng của tác nhân bên ngoài.Tác động lên sự hít thở có thể cho phép thoát khỏi căng thẳng về mặt tinh thần. Bằng cách thở, chúng ta loại bỏ những cảm giác không tốt để làm cho hô hấp sâu hơn, dễ dàng hơn.
Bài tập: Hãy quan sát sự hít thở của bạn trong những tình huống sau đây:
∙ Khi bạn tức giận.
∙ Khi bạn vừa nhận được tin xấu.
∙ Khi bạn có một mối lo lắng về nghề nghiệp cũng như gia đình.
∙ Lúc nghỉ hè, bạn nằm nghỉ ở bờ biển một cách yên tĩnh.
∙ Khi bạn hài lòng đã hoàn thành công việc tốt.
∙ Khi bạn vừa mới trải qua một giấc ngủ ngon.
Trong tình huống thứ nhất, nhịp thở của bạn có ngắn không ? Có nông không ? Có đều không ? Trong những tình huống sau, hô hấp có rộng, sâu, hoàn toàn không ?
Hồi sinh
Quan sát mối liên quan giữa tình cảm và hô hấp một nhà khoa học người Mỹ tên là Léonard Orr đã áp dụng vào năm 1961 kỹ thuật thở đặt tên là “Hồi sinh”. Kỹ thuật này hướng đến sử dụng hô hấp như là một công cụ để thực hiện công việc tâm lý – thân thể trên tình cảm. Từ khi được phát hiện, kỹ thuật này đã ngày càng phổ biến rộng rãi trên thế giới. Có hàng vạn người được đào tạo để hướng dẫn kỹ thuật này. Những bài tập hồi sinh dựa trên một loạt bài thở đặc biệt gọi là “Hô hấp nối liền”, người ta có thể tự tập phương pháp này một mình, có thể với một người thầy dạy. Mục đích cuối cùng là làm tiêu tan sự nín thở về mặt sinh lý cũng như về mặt tâm lý. Với bài tập loại này, sau nhiều khóa học bạn sẽ có được sự hài hòa bên trong, cảm giác thư giãn, và tin vào bản thân.
Thân trọng và chống chỉ định
Tập hồi sinh yêu cầu một vài điều kiện có sẵn như:
∙ Phải thoải mái, nằm trên sàn nhà hoặc trên nệm, nếu cần lót một tấm chăn để tránh lạnh.
∙ Phải chọn lúc bạn rãnh rỗi không bị quấy rầy.
∙ Ngắt máy điện thoại.
∙ Chọn một nơi yên tĩnh và thông thoáng.
∙ Thư giãn một chút, thả lỏng hàm, mặt, trán, vai và hít thở tự nhiên.

Leave a Reply

(*) Required, Your email will not be published