Hít thở tốt để phát triển khả năng tập trung

Sau đây là một vài bài tập rất đơn giản sử dụng hô hấp như là một phương tiện trợ giúp để phát triển khả năng tập trung. Tập vài phút trong ngày, bạn sẽ nhận được kết quả rất nhanh. Tập trung, đó là khả năng giữ sự chú ý và giữ năng lượng vào một mục đích trong khoảng thời gian cần thiết. Phần lớn các hoạt động thường ngày của chúng ta được thực hiện mà ít được chú ý, phần lớn xảy ra tự động. Điều này rất có ích bởi vì đầu óc không phải suy nghĩ đối với các hoạt động rõ ràng. Tuy nhiên trong các trường hợp, ví dụ như là khi đi thi, thi đấu thể thao, sử dụng một số dụng cụ, suy nghĩ một kế hoạch, giải quyết vấn đề khó khăn… Sự tập trung cao là cần thiết để nhận được những kết quả tốt. Những bài tập này sẽ giúp bạn phát triển khả năng tập trung.
Bài tập 1: Chu kỳ cơ bản
Ngồi tư thế thiền trên sàn, hoặc trên ghế, hai tay đặt lên đầu gối, lưng thẳng.
∙ Hít vào bằng cách hướng sự chú ý lên mũi trái, cảm nhận sự rung khi khí đi qua.
∙ Hãy tưởng tượng tất cả hơi thở khi hít vào đi trong một ống đến nửa người bên trái cho đến các bộ phận thụ cảm ở xương mu.
∙ Thở ra từ từ bới ống này, khí đi theo chiều ngược lại.
∙ Tập như vậy với bên kia bằng mũi phải và nửa người phải.
∙ Tập xen kẽ bên trái và bên phải 10 lần.
∙ Rồi tập trung trên hình cầu năng lượng ở xương mu và tưởng tượng rằng nó quay từ từ, từ trái sang phải với một nhịp chậm và đều.
Lời khuyên:
Nếu bạn suy nghĩ vu vơ, hãy ngừng tập một vài phút rồi tập lại.
∙ Cố gắng thả lỏng tất cả căng thẳng bằng cách tập trung với sự gắng sức ít nhất.
∙ Nhắm mắt và theo lộ trình của hơi thở, bạn tập trung sự chú ý vào bên trong.
∙ Mục đích của bài tập này là tập trung lên đường đi của khí, mũi, nửa người cho đến mu trong một chiều, rồi giống như vậy theo chiều khác khi thở ra.
∙ Đừng quên: Ho hấp là nâng đỡ sự tập trung của bạn, đừng suy nghĩ vu vơ.
Bài tập 2: Sự ngoằn ngoèo
Lúc tập hai bài tập này, tưởng tượng bạn vẽ trên trán giống như trên một trang giấy nhịp thở của bạn. Ngồi một cách thoải mái, lưng thẳng như bài tập 1.
∙ Hít vào bằng mũi trái bằng cách tưởng tượng rằng bạn quấn một đường ngoằn ngoèo 3 đến 4 vòng ở phần trái trán bạn, ngay trên lông mày.
∙ Ở thì thở ra, hãy tưởng tượng nó xảy ra như vậy nhưng theo chiều ngược lại.
∙ Tập giống như vậy ở bên khác.
∙ Hít vào bằng cách tập trung trên mũi phải.
∙ Quấn sợi dây ngoằn ngoèo ở thì hít vào.
∙ Tháo nó ra khi thở ra ở mũi phải.
∙ Tập trên 12 nhịp thở xen kẽ với sự tập trung và tưởng tượng hình ảnh ở bên trái, bên phải.

Leave a Reply

(*) Required, Your email will not be published