Hít thở và giọng nói

Giọng nói thật sự là một dụng cụ, dây thanh âm phát ra tiếng nói nhờ vào sự rung của không khí đi qua nó và nhờ vào sự cộng hưởng của toàn bộ cơ thể. m sắc của dây thanh âm là duy nhất và đặc trưng cho từng người. Quá trình hít thở tác động lên hệ thống này. Không thở thì không có tiếng nói. Sau một sự lo sợ quá mức người ta thường không nói được. Các bài tập này sử dụng sự hít thở như là công cụ cơ bản để nhận thức và phát triển tiếng nói, bằng cách kiểm soát nó, cải thiện khả năng của nó. Ngồi trên ghế hoặc trên sàn, lưng thẳng, thả lỏng vai, vành đai bụng được kiểm soát.
Bài tập 1: Phát âm một nốt nhạc.
∙ Bắt đầu bằng thực hiện 3 nhịp thở hoàn toàn.
+ Bụng, ngực và dưới xương đòn khi hít vào cũng như khi thở ra.
– Khi hít vào, phát âm lại nốt nhạc mà bạn đã chọn.
+ Lúc đầu điều này có thể ít nghe thấy nhưng về sau, nó phát ra thành tiếng.
+ Đặt bàn tay trái lên cổ, tay phải lên xương ức ở vùng mũi ức và thượng vị.
+ Từ từ, khuếch đại nốt nhạc cho đến khi bạn cảm thấy nó rung khắp toàn thân.
Hãy lưu ý rằng âm thanh được khuếch đại một cách tự nhiên hỗ trợ cho sự hô hấp hoàn toàn.
+ Tập 5 đến 10 phút, rồi nằm xuống để đánh giá hiệu quả của tất cả các phần trong cơ thể.
Bài tập 2: Hét
Bài tập này cho phép phóng thích hơi thở và âm thanh.
∙ Đứng chân dang rộng bằng vai, lưng thẳng, chân gấp nhẹ, gấp bàn tay và đưa nắm tay ngang hông, khuỷu tay để dọc theo thân.
∙ Khi thở ra ngắn và mạnh, đưa mạnh hai tay thẳng ra trước, lòng bàn tay mở ra và hướng vào nhau, ngón tay thẳng nằm ngang, nhìn xa về phía trước.
∙ Khi bạn thực hiện cử động này, phát ra một âm thanh bằng cách tưởng tượng rằng nó đi ngang qua khắp cơ thể rồi phần thấp của bụng cho đến cổ. Nó phải mạnh và dứt khoát như một tiếng hét.
Bài tập 3: Hát nguyên âm
Bạn lấy lại bài tập 1, nhưng lần này phát ra các nguyên âm khác nhau.
∙ Bạn có thể thực hiện bài tập này ở tư thế ngồi hoặc đứng.
∙ Nếu thời gian hít vào là 3 thì nít thở là 2.
∙ Thở ra bằng cách phát âm “a” trong thời gian là 6.
∙ Hãy tống khí ra khỏi ngực trong thời gian là 2 và tiếp tục.
∙ Thì thở ra vì vậy lâu hơn 2 lần so với thì hít vào. Nó phải liên tực và không gắng sức.
∙ Nếu bạn hụt hơi, hãy giảm thời gian xuống.
∙ Giữ lưng thẳng và vai thả lỏng.
∙ m thanh phải phát ra từ bụng chứ không phải từ họng.
∙ Phát triển sức vang của âm thanh bằng cách phát ra âm thanh càng xa càng tốt ở phía trước bạn.
∙ Làm lại cùng một chu kỳ như vậy với “e” rồi “i”, “o”, “u”.
∙ Đánh giá sự rung khác nhau và phát ra âm thanh tùy theo nguyên âm được phát âm.
∙ Hãy tập 4 lần chu kỳ nguyên âm liên tục, rồi thư giãn trong vài phút nằm ngửa.

Leave a Reply

(*) Required, Your email will not be published