Hô hấp và tập thể thao

Khi tập luyện, cơ thể tiêu thụ oxy để đốt cháy và để co cơ. Oxy là một nhiên liệu thực sự mà sự phân phối của nó được điều khiển bởi cơ chế thông khí, nhờ vào điểm khác nhau của nhịp và độ dài hơi thở. Bạn càng có khả năng cung cấp oxy hữu hiệu cho cơ thể, thì bạn càng tập luyện được lâu hơn và không mệt. Những bài tập được đề nghị ở tập sách này là những biện pháp bổ sung tốt nhất giúp cho các môn thể thao như chạy, đi bộ, bơi, đua xe đạp…. Đối với những người chơi thể thao chuyên nghiệp, tập luyện hô hấp rất có lợi. Nó giúp cải thiện khả năng thể lực, cho phép lấy lại sức nhanh, ngoài ra còn giúp tập trung và kiểm soát tình cảm cũng như stress. Đối với những người ít hoạt động, tập luyện hô hấp thường xuyên sẽ giúp năng động và có sức sống.
Hãy đánh giá điều kiện thể lực của bạn
Bạn được xếp vào loại nào ?
– Không hoạt động
∙ Không tập môn thể thao nào
∙ Làm việc văn phòng
∙ Đi lại bằng xe hơi
– Không hoạt động trung bình
∙ Không tập môn thể thao nào nhưng lại đi bộ
– Hoạt động nhẹ
∙ Tập thể thao nhưng không thường xuyên
∙ Đi bộ thường xuyên, chạy một lần trong tuần
– Hoạt động mạnh
∙ Tập thể thao chăm chỉ, 3 đến 4 lần trong tuần
∙ Đi bộ thường xuyên, chạy 1,2 lần trong tuần
Đi bộ và chạy
Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy đi bộ được xếp hàng thứ hai của tập luyện thể lực và thể thao : Đi dạo trong công viên vào mùa hè, dọc theo bờ biển.
Đi bộ : Đi dạo nửa giờ hoặc một giờ giải tỏa các nỗi lo lắng hàng ngày và cho phép hít thở khí trời. Tất nhiên, nếu muốn tim bạn khỏe lên, cải thiện khả năng hô hấp và sức dẻo dai, bạn phải đi bộ đều đặn hơn, đồng thời hô hấp theo nhịp đặc biệt. Chạy cũng là một môn tập luyện thể lực rất tốt để cải thiện thể lực và hệ tim mạch. Tuy nhiên, nó dành cho những người tập luyện vì nó cần thường xuyên, vì cần phải gắng sức, đôi khi có thể gây ảnh hưởng không tốt lên cột sống, vùng lưng và thắt lưng.
Một vài lời khuyên
∙ Giống như tất cả mọi bài tập thể lực, khúc tốt nhất là phải biết khả năng thể lực và những giới hạn trước khi tập.
∙ Tập nhẹ nhàng, từ tốn, một bài tập quá mạnh có thể nguy hiểm nếu bạn không có thói quen.
∙ Nếu bạn có bệnh tim, phải hỏi ý kiến bác sĩ.

Leave a Reply

(*) Required, Your email will not be published