Jane hỏi một câu – Bà nói vậy có ý nghĩa gì?

Khi các cơ bắp dùng sức co lại, tốc độ của động tác phải chậm lại một chút. Không được mượn lực đàn hồi hoặc quán tính, mà phải dựa vào các cơ bộ phận căng ra hoặc co vào để khắc phục sức cản tích cực. Khi cơ bắp ở trạng thái căng hết cỡ, bạn giữ yên ở trạng thái đó trong thời gian từ 1 đến 2 giây. Khi chuyển động tác về tư thế cũ, các cơ ở bộ phận đó cũng phải dùng lực khống chế để từ từ duỗi thẳng hoàn toàn. Đồng thời phải chú ý khống chế cơ bắp để khắc phục trở lực tiêu cực cho đến khi hoàn toàn thả lỏng và dừng lại trong thời gian từ 2 đến 3 giây. Nhịp điệu của động tác luyện tập là nhịp điệu cơ bắp thả lỏng, co lại, căng ra và thả lỏng, chứ không phải nhịp điệu như khiêu vũ. Tập như vậy có thể giúp bạn kéo dài thời gian dùng sức của các cơ bắp, tăng sức kích thích đến các cơ, làm cho các dây cơ tiếp tục co lại, các mao mạch nở ra, lưu thông máu được thuận lợi. Từ đó tăng cường thêm lượng máu, ôxy, dưỡng liệu cho các cơ bắp tham gian vận động. Như vậy, không chỉ làm cơ bắp phát triển tối đa mà còn tránh được nguy hiểm các gân cơ bị thương trong khi vận động mạnh. Tôi càng giảng càng mang tính học thuật và chuyên nghiệp. Trong mắt của Jane lộ vẻ không hiểu lắm. Tôi cười vì cảm thấy áy náy trong lòng và đứng dậy đi pha cà phê thư giãn một chút. Jane dường như rất chú ý đến luyện tập cơ bụng và cơ cánh tay, nên tôi sẽ nói về sự phiến diện vô trình tự trong luyện tập. Khi luyện tập thể hình nhất định phải chú ý đến sự phát triển toàn diện các cơ bắp trên cơ thể, tuyệt đối không được chỉ tập trung luyện tập một hoặc hai bộ phận trên cơ thể. Như trường hợp của Jane, cô chỉ chú ý tập luyện cơ phần bụng do yêu cầu nghề nghiệp, hoặc một số quý cô quý bà chỉ tập trung luyện tập cơ ngực và lưng, tất cả đều là phiến diện. Luyện tập thể hình là phải tuân thủ chính xác các trình tự động tác, tức là trước hết phải luyện tập các cơ lớn sau đó mới tập các cơ nhỏ. Các cơ lớn gồm cơ ngực, cơ lưng, cơ đùi. Bởi vì, khi luyện tập các cơ này, các cơ nhỏ tương quan cũng tham gia vào hoạt động. Còn nếu như vừa bắt đầu đã tập các cơ nhỏ như cơ cánh tây dưới thì khi đứng ngồi đẩy tạ tập cơ ngực sẽ khó có hiệu quả vì cơ cánh tay đã bị mỏi. Jane càng nghe càng say mê. Tôi quyết định giảng 1 số vấn đề lớn mang tính nguyên tắc để kết thúc cuộc nói chuyện.

Leave a Reply

(*) Required, Your email will not be published