Kỹ thuật động tác chuẩn xác

Nắm chắt kỹ thuật động tác chuẩn xác là sự bảo đảm tin cậy để nâng cao hiệu quả tập luyện, đồng thời có thể tránh được chấn thương do thực hiện sai động tác gây ra. Trong khi Jane thực hiện động tác vòng tay qua đầu cử tạ thì cô cảm thấy có nhị đầu không đau, còn các cơ ở phía trước cánh tay rất đau. Khi làm động tác ngồi cử tạ, cô cảm thấy cơ ngực đau chứ không phải cơ tay. Tất cả những điểm đó đều do kỹ thuật động tác không chuẩn gây ra, làm hiệu quả tập luyện giảm đi rất nhiều. Tôi biết mình bắt đầu giảng từ động tác kỹ thuật, đi thẳng vào vấn đề, chắc chắn sẽ có được sự đồng cảm của Jane. Quả nhiên cô rất chú ý lắng nghe, liên tục gật đầu trước sự phân tích kết hợp với động tác cụ thể của tôi. Rõ ràng cô đã lĩnh hội được điều gì đó. Hậu quả xấu của động tác không chuẩn xác gây ra không chỉ có vậy. Tôi từng thấy 1 số người để hoàn thành đủ số lượng qui định đã tiến hành các động tác luyện tập không đúng dẫn đến các cơ bị dị dạng nghiêm trọng. Ví dụ, khi luyện tập cơ bắp tay, nếu các cơ không được co lại hết cỡ hoặc thả lỏng hoàn toàn hoặc cánh tay dưới chưa duỗi thẳng hết đã tiến hành động tác tiếp theo. Cứ như vậy trong thời gian dài luyện tập không những không có hiệu quả mà còn làm cho khớp xương khuỷu tay không duỗi thẳng được. Điều đó là do cơ bắp và cơ gân cánh tay co duỗi không đủ gây ra. Những lời tôi giảng rất dễ làm Jane có những liên tưởng không tốt. Tôi suy nghĩ và quyết định không nói cho cô ta biết những hậu quả xấu đó. Jane vội vả hỏi?
-Vậy tôi cần phải làm thế nào bây giờ?
Tham gia luyện tập phải hiểu được yêu cầu kỹ thuật và phương pháp chính xác của mỗi động tác. Tức là khi hoàn thành 1, 2 lần động tác cuối cùng của mỗi bài thể dục, trong tình trạng cảm thấy lực bất tong tâm, cần có người hướng dẫn thì luyện tập trước gương cũng có thể giúp bạn kiểm tra và nâng cao chất lượng động tác – Jane nghe rất tỉ mỉ.
Tôi vừa dừng lại cô lập tức hỏi ngay: Vậy thế nào là tư tưởng tập trung?
Tư tưởng tập trung chính là trong quá trình luyện tập phải tập trung suy nghĩ vào cơ bắp đang được luyện tập, đồng thời thông qua suy nghĩ và vận động cơ bắp để khống chế điều chỉnh tư thế luyện tập và thứ tự, phương hướng góc độ và tốc độ dùng sức. Như vậy, có thể kích thích càng nhiều các sợi cơ trong cơ bắp đang được luyện tập tiếp nhận “lệnh kích thích” và kịp thời co lại, từ đó có thể chịu đựng được khối lượng luyện tập lớn hơn.

Leave a Reply

(*) Required, Your email will not be published