Làm sao để nín thở?

Một vài lời khuyên
Những bài tập nín thở không nguy hiểm nếu làm đúng.
∙ Đừng bao giờ tập quá sức cho phép của bạn.
∙ Tập theo nhịp điệu của cơ thể bạn, không bắt buộc gắng sức.
∙ Tránh nín thở đột ngột và thả lỏng đột ngột để hít khí vào khi đã thở ra hết. Bạn phải điều khiển hô hấp và có thể kiểm soát mọi lúc khi hít vào cũng như khi thở ra.
∙ Cần có thời gian và cần nhẫn nại để đạt được tiến bộ trong những bài tập hô hấp.
Giống như mọi môn học khác, tập luyện thường xuyên, đều đặn, bạn sẽ ngạc nhiên về sự tiến bộ và nhận thấy có kết quả tốt.
Chống chỉ định
Nếu bạn bị bệnh tim mạch, hay bệnh phổi, hãy thận trọng với các bài tập nín thở. Cần phải hỏi bác sĩ trước và tập từ từ.
Cảm giác thường gặp
Khi tập nín thở, một vài cảm giác có thể xuất hiện, nối liền với những hiệu quả về mặt sinh lý của các bài tập. Chúng có thể làm cho bạn nghỉ tập nhưng không gây nguy hiểm. Nếu cảm thấy quá khó chịu, hãy ngưng tập để thở bình thường trở lại.
Trong số những cảm giác thường hay gặp là cảm giác tê cóng, chóng mặt, cảm giác bập bềnh, cảm giác nóng khắp người…
Những hiệu quả sinh lý của bài tập kiểm soát sự thở
Phần lớn những người chơi thể thao có thể điều khiển quá trình hô hấp với hơi thở dài và được kiểm soát.
Thực hành từ từ. Bài tập nín thở rất có lợi cho sức khỏe, nó cho phép:
∙ Thở dài hơn, sâu hơn.
∙ Khả năng hô hấp tốt hơn.
∙ Dai sức khi tập luyện thể lực.
∙ Giảm tần số tim.
∙ Cải thiệt sự trao đổi khí với sự hấp thu oxy lớn.
∙ Thải hoàn toàn khí carbonic.
∙ Kích thích hệ thống phó giao cảm.
∙ Thiết lập sự cân bằng hệ thần kinh thực vật.
∙ Kích thích lá lách dồn máu vào hệ tuần hoàn với một lượng lớn hồng cầu, điều này làm cho máu động mạch nhiều oxy.
Hãy làm một thử nghiệm đầu tiên
∙ Sau khi hít vào sâu, nín thở trong 10 đến 15 giây.
∙ Rồi thả lỏng hơi thở ra bằng mũi thật chậm.
∙ Cuối kỳ thở ra, hãy để một ít thời gian để tống hết khí ra.
∙ Rồi hít vào một lần nữa từ từ.
∙ Thực hiện 6 đến 8 lít thở theo cách này.
Bạn nhận thấy gì ?
∙ Hô hấp của bạn ngày càng rộng và sâu ?
∙ Bạn đã cảm thấy gì ?
∙ Ghi lại và quan sát tất cả cảm giác.
Bạn có biết ?
Lúc hô hấp bình thường, chỉ 6% oxy trên 21% có trong không khí được hấp thụ bởi cơ thể.
Những bài tập nín thở
Thực hành như thế nào
Làm sao để nín thở ?

Leave a Reply

(*) Required, Your email will not be published