Những chất gây ô nhiễm – mức độ ô nhiễm

Những chất gây ô nhiễm chủ yếu:
-Ozone (O3): Tạo thành do quá trình chuyển đổi hóa học của một vài chất ô nhiễm với tia cực tím. Đó là một trong những chất ô nhiễm chủ yếu mà nồng độ của nó trong khí quyển không ngừng tăng lên theo thời gian.
-Oxit nitơ (NO2) rất cao ở các thành phố do lượng xe hơi gia tăng. NO2 hình thành do đốt cháy nhiên liệu của xe cộ đồng thời cũng được tạo ra ở các trung tâm năng lượng. Những tác nhân hóa học này tham gia vào quá trình tạo ra ozone và mưa axit.
-Dioxit lưu huỳnh (SO2): Tạo thành do đốt cháy nhiên liệu, than, dầu chứa lưu huỳnh. Mặc dù đã giảm trong khí quyển từ 50 năm nay, chất này luôn có mặt và cùng với độ ẩm của không khí tạo ra những phức hợp hóa học gây ra mưa acid làm hư hỏng đá của những công trình kiến trúc xây dựng.
-Những hạt bụi lơ lửng: Chúng là một sự trộn lẫn phức tạp của các hạt nhỏ đến từ các chất bay hơi công nghiệp, dầu và những bụi lớn hơn đến từ chất thải công nghiệp và bụi ở ngoài đường.
-Oxit carbon (CO): Do sự đốt cháy không hoàn toàn nhiên liệu của xe cộ, đặc biệt động cơ chậm, ở trong bãi đậu xe, đường hầm.
-Những hợp chất hữu cơ bay hơi: Nguồn gốc rất nhiều: Quá trình công nghiệp, đổ xăng vào xe, dung môi, thành phần hữu cơ, sơn.
-Chì: Đến từ một vài quy trình công nghiệp, đặc biệt là đốt cháy xăng. Số lượng ở trong khí quyển đã giảm từ khi xuất hiện xăng không có chì.
Đo lường số lượng khí gây ô nhiễm
Chỉ số lượng khí gây ô nhiễm (ATMO) được tính từ sự cô đặc của bốn chất gây ô nhiễm (NO2, O3, SO2, PS) trên tất cả vị trí của các thành phố.
-Những chỉ số:
1: xuất sắc – 2: rất tốt – 3: tốt – 4: khá tốt
5: trung bình – 6: tầm thường – 7: rất tầm thường
8: xấu – 9: rất xấu – 10: không chấp nhận
-Mức độ báo động:
1. Theo dõi những cơ sở kỹ thuật.
2. Thông tin cho chính quyền và dân chúng.
3. Báo động: Áp đặt những biện pháp về giao thông ở trong những thành phố lớn.
-Ngưỡng cho phép tính bằng microgram trên m³:
NO2 SO2 O3
Mức độ 1: 200 200 130
Mức độ 2: 300 350 180
Mức độ 3: 400 600 360
Mức độ ô nhiễm
Mức độ ngày lao động tùy theo mùa và với cách thức khác nhau đối với từng chất gây ô nhiễm. Ví dụ, ozone rất cao vào mùa hè bởi vì nó hình thành dưới tác động của tia mặt trời; ngược lại dioxit lưu huỳnh tăng cao vào mùa đông bởi vì nó được tạo ra do đốt cháy nhiên liệu. Người ta quan sát thấy rằng những điều kiện về thời tiết không thuận lợi sẽ tăng sự ô nhiễm. Những ngày trời nắng không có gió, trong những điều kiện như vậy thì tình trạng ô nhiễm có thể tăng hơn mức trung bình 5 đến 10 lần. Người ta có thể trợ giúp vào hiện tượng “đảo ngược nhiệt độ”; khí nóng bị ô nhiễm có thể xuyên qua lớp khí quyển tạo thành một nắp ngăn chặn sự khuếch tán ô nhiễm.

Leave a Reply

(*) Required, Your email will not be published