Những điều cấm kỵ trong lĩnh vực thương mại

Thông qua “tai nghe điện thoại” để xác định ấn tượng đầu tiên mà không cần phải chờ đến lúc “mắt thấy”. Nhiều khi tôi còn nhờ khách hàng gọi giúp điện thoại còn mình đứng sang một bên để quan sát. Những cô gái chúng tôi tuyển dụng thường hay phải làm về thương mại, thể hiện được lễ nghi và tố chất nghề nghiệp là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là một vài kinh nghiệm của tôi về những lễ nghi cơ bản và những điều cấm kỵ đối với những người hoạt động trong lĩnh vực thương mại. Những điều này cũng có thể áp dụng vào các cuộc nói chuyện điện thoại thông thường hàng ngày.
-Đợi điện thoại để chuông được hai hồi thì nhấc máy, không nên để chuông rung quá lâu. Nếu chuông đã rung trên 5 hồi phải ngay lập tức nói lời xin lỗi. Nếu đang nói chuyện với khách hàng đột nhiên có điện thì vẫn phải ưu tiên người trước mặt. Trước tiên kết thúc ngắn gọn câu chuyện giữa hai người, nói lời xin lỗi sau đó mới nhấc ống nghe. Cuộc nói chuyện điện thoại nên thật ngắn gọn, không thể để khách hàng ngồi đợi quá lâu. Nếu bạn là khách cũng nên dừng lại đúng lúc để đối phương nhanh chóng được nghe điện.
-Khi nói chuyện điện thoại, cố gắng giữ giọng thật dịu dàng và lịch sự. Tuyệt đối không thể nói theo kiểu dễ dãi bạn bè, điều này bị coi là thất lễ. Trừ phi đứng đầu dây bên kia là bạn bè, song, gọi điện thoại cá nhân trong phòng làm việc là một điều cấm kỵ.
-Chú ý một tay cầm ống nghe một tay chuẫn bị sẵn bút mực để kịp thời ghi chép khi cần. Khi nghe không rõ đối phương vừa nói gì nên kịp thời phản hồi, ví dụ có thể nói: “Xin lỗi, điện thoại hình như có vấn đề, anh (chị) có thể nói to hơn một chút được không?” hoặc khi không hiểu đối phương nói gì, hãy nhắc to lại để chờ sự trợ giúp của cấp trên hoặc đồng nghiệp. Nếu thực sự không thể ứng phó được hãy giao điện thoại cho cấp trên để tránh xôi hỏng bỏng không.
-Khi gác ống nghe điện thoại phải chờ đối phương hạ trước. Nếu đang nói chuyện không may bị ngắt hoặc điện thoại hết pin nên chủ động gọi lại, không nên nói những câu hồ đồ đại loại như: “liên lạc sau”… bạn nên hẹn lại thời gian phương thức liên lạc cụ thể.
Tóm lại trong suốt quá trình nói chuyện phải ghi nhớ 6 chữ: lịch sự, kiên nhẫn, nhiệt tình.
“Tai nghe” là một phương tiện để đoán định ấn tượng đầu tiên. Nhưng đa số mọi người vẫn tin vào “mắt thấy” nhiều hơn.

Leave a Reply

(*) Required, Your email will not be published