Thở dài – Ngáp – Cười thuận lợi cho quá trình hô hấp

Cơ thể đã có sẵn những công cụ tuyệt vời giúp thuận lợi hơn cho sự hô hấp tự nhiên khi không đầy đủ: Thở dài, ngáp và cười. Thở dài, ngáp, cười có lợi cho sức khỏe, đừng bỏ qua những thói quen này. Chúng điều hòa các chức năng của hệ thần kinh thực vật, làm thuận lợi hơn cho sự tiêu hóa, giúp cơ thể thư giãn và thoải mái.
Thở dài: Khi cơ thể đòi hỏi, và bạn có thể làm được bằng cách hít vào thật sâu và thở ra dài, nhẹ nhàng gây ra một tiếng thở dài.
Ngáp: Khi cơ thể thiếu oxy, ngáp phản xạ đưa đến nhiều oxy cho não. Đừng loại bỏ ngáp, vì đó là một phản ứng tự nhiên. Để thư giãn và hô hấp tốt hơn, bạn có thể ngáp bằng cách động đậy hàm dưới bên phải và bên trái.
Mỉm cười: Mỉm cười giúp thư giãn và thuận lợi cho quá trình hô hấp. Luôn luôn giữ nụ cười trên khuôn mặt khi tập thở và khi thư giãn.
Cười: Tác động lên các cơ hoành và lên sự hô hấp, cười cân bằng một cách tự nhiên chức năng hô hấp. Cười là liều thuốc tốt nhất và có lợi rất nhiều cho sức khỏe. Nó giải thoát sự căng thẳng của cơ thể và của tinh thần bằng cách cho phép hít thở sâu thuận lợi cho sự cung cấp oxy cho các cơ quan trong cơ thể.
Tầng hô hấp dưới – Hô hấp bụng và cơ hoành
Cơ hoành: Cơ hoành là cơ mạnh nhất của cơ thể chúng ta. Nó đóng vai trò như là một động cơ chủ yếu của không những trong cơ chế hô hấp mà còn trong các luồng máu và bạch huyết của các phủ tạng ở trong bụng. Phần lớn những người chỉ ngồi một chỗ thì cơ hoành di động ít, điều này gây ra các chứng thở nông và cao. Nếu vành đai bụng được thả lỏng nữa thì cơ hoành sẽ hoạt động chậm và sức sống giảm đi. Hô hấp cơ hoành sâu với vành đai bụng co nhẹ (nhưng đừng co cứng) tới khắp khung chậu và thực hiện xoa bóp bụng để điều hòa nhu động của ruột và tăng trao đổi khí.
Bài tập dành cho cơ hoành:
– Nằm ngửa trên sàn, hai chân gập lại, bàn chân tiếp xúc với mặt đất.
– Đặt hai tay ở rốn, các ngón tay hướng về phía xương mu.
– Thở ra bằng cách thót bụng vào và tay thì đè vào bụng giống như bạn đang muốn làm thành bụng chạm xuống đất.
– Rồi từ từ hít vào, hãy thả tay ra làm cho bụng và thận trở lại vị trí như cũ bằng cách giữ bụng căng nhẹ.
– Hãy tập trung chú ý bằng cách suy nghĩ, để quá trình hít thở dẫn đến tận khung chậu.

Leave a Reply

(*) Required, Your email will not be published