Tư thế ngồi thiền

Tư thế này rất hữu ích cho một số bài tập hô hấp. Đó là tư thế cổ điển của nhiều người tập yoga và của người trầm ngâm suy nghĩ. Ngồi, chân bắt chéo trên sàn nhà hoặc trên một cái gối nỏ, nền cơ thể bạn mềm dẻo, có thể đặt mặt trước của bàn chân lên đùi hoặc mỗi bàn chân đặt lên đùi đối diện.
Hãy giữ cho lưng thẳng, gáy thẳng với lưng, cằm hơi gập xuống. Bạn tưởng tượng rằng bạn bị treo lơ lửng bằng một sợi dây ở trên đỉnh đầu.
Hãy giữ vành đai bụng chắc, nhưng không mạnh quá để không ngăn chặn chuyển động của cơ hoành.
Tầng hô hấp giữa – Hô hấp lồng ngực
Một loạt bài tập này cho phép bạn nhận biết sự hô hấp ở tầng ngực. Nó còn gọi là hô hấp với xương sườn.
Bài tập 1:
– Ngồi trên ghế hoặc ở dưới đất theo tư thế thiền.
– Đặt hai tay lên phần dưới của xương sườn hai bên.
– Bắt đầu bằng thở ra bằng cách đẩy trên hai tay giống như bạn muốn hai tay tiến sát lại gần nhau.
– Rồi quan sát thì hít vào chuyển động giữa tay bạn và lồng ngực, lồng ngực sẽ nở căng ra để chứa khí.
Thay đổi:
Bạn có thể làm bài tập giống như vậy bằng cách đặt tay bạn lên phần dưới lồng ngực nhưng lần này ở trước lồng ngực và các ngón tay của hai bàn tay đan vào nhau.
Bài tập 2:
– Bài tập mới này năng động hơn và giúp bạn phát triển sự hô hấp xương sườn.
– Giữ tư thế lúc đầu, đặt hai lòng bàn tay úp lại với nhau trước xương ức.
– Bắt đầu thở ra bằng cách đè hai lòng bàn tay vào nhau.
– Đợi một lát rồi thả lỏng từ từ, điều này cho phép sự mở rộng của lồng ngực ở thì hít vào. Sự hít vào là thụ động. Hãy quan sát hô hấp ở xương sườn. Thở ra là chủ động với việc đè hai lòng bàn tay vào nhau.
Bài tập 3:
– Đưa hai tay ra trước ngay vai; hai tay dạng xa nhau.
– Khi thở ra, đưa hai tay tiến lại gần nhau thẳng về phía trước để cho hai lòng bàn tay tiếp xúc với nhau.
– Khi hít vào, trở về tư thế ban đầu bằng cách dạng tay ra tối đa để tiến tới gần xương bả vai.
Thay đổi:
Bạn có thể làm bài tập này bằng cách thực hiện cánh tay chuyển động giống như khi bơi.
Dạng tay khi hít vào và hai tay gần nhau khi thở ra.
Bài tập 4:
– Đứng, đưa tay phải thẳng theo trục đứng, ngón tay hướng lên trời.
– Hít vào hoàn toàn, rồi khi thở ra nghiêng người về trái mà không di động khung chậu.
– Khi hít vào, trở về tư thế ban đầu.
– Hãy tập 10 lần cho mỗi bên xen kẽ nhau, đầu thẳng trục với cơ thể.

Leave a Reply

(*) Required, Your email will not be published